Công thức tính kích thước cabin thang máy
Trong một bài viết gần đây, chúng tôi đã giới thiệu về công thức tính kích thước cửa thang máy từ một hố thang cho sẵn, và bây giờ sẽ là công thức tính kích của cabin. Đây là sẽ là công thức mà có thể áp dụng được cho tất cả các thang máy trên thị trường, từ thang cho cao ốc tới thang máy dành cho nhà ở gia đình.
Thang máy loại dùng đối trọng sẽ được chia thành hai loại, một là thang máy đối trọng đặt phía sau (phía đối diện với cửa thang) và hai là thang máy đối trọng đặt bên hông cabin. Mỗi loại sẽ có một công thức được áp dụng để tính kích thước cabin.
Ta quy ước:
- AA: Chiều rộng hố thang thông thủy
- BB: Chiều sâu hố thang thông thủy (chiều từ phía trước ra phía sau)
- WC: Chiều rộng cabin
- DC: Chiều sâu cabin
- Đơn vị tính là mm
1. Công thức tính kích thước cabin thang máy loại đối trọng sau
Đây là cách bố trí đối trọng mà đại đa số các loại thang máy thường dùng, ưu điểm là dễ lắp đặt, tim cửa thang máy trùng với tim cabin nên nhìn sẽ cân đối.
Thiết kế thang máy đối trọng sau
Công thức tính chiều rộng cabin thang máy:
WC = AA – 400
Phần 400mm là không gian dành cho rail dẫn hướng hai bên cabin, khoảng cách từ lưng rail tới vách hố, phần dành cho chiều dày vỏ cabin, phần dành cho shoes dẫn hướng (là thiết bị trung gian giữa cabin và rail.
Công thức tính chiều sâu cabin:
DC = BB – 600
Phần 600mm là dùng để lắp cánh cửa tầng, cánh cửa cabin, khoảng cách giữa sill dẫn hướng cánh cửa tầng và cửa cabin (thông thường là 30mm), đố cửa cabin, khoảng cách giữa đối trọng và cabin và tường, chiều rộng của đối trọng.
2. Công thức tính kích thước cabin thang máy loại đối trọng đặt bên hông
Đối trọng đặt bên hông (bên cạnh trái hoặc phải cabin theo hướng nhìn từ cửa vào) được áp dụng cho những trường hợp hố thang bị giới hạn chiều sâu hoặc thang lồng kính quan sát. Và ngược lại với loại đối trọng đặt phía sau thì với phương án bố trí
Thiết kế thang máy đối trọng đặt bên hôn cabin
Công thức tính chiều rộng cabin:
WC = AA – 700
700mm là ngoài là không gian để lắp đặt rail cabin, đối trọng cùng với các khoảng không gian an toàn thì còn dành cho khung bao xung quanh đối trọng (một giàn rail cabin được bắt trên khung này)
Công thức tính chiều sâu cabin:
DC = BB – 350
Do đối trọng đặt bên hông nên phần chiều sâu chỉ cần trừ đi 350mm là ra chiều sâu cabin, 350mm là không gian cho cánh cửa cabin, cánh cửa tầng, đố cửa và khoảng cách an toàn giữa sill cabin và sill tầng cũng như khoảng cách an toàn giữa cabin với tường phía sau (theo quy định thì là 30mm).
Trên đây là công thức để tính kích thước cabin, áp dụng cho hố thang máy có sai số xây dựng không quá 25mm và cho hố thang được dựng bằng bê tông hoặc cột bê tông xây tường gạch còn nếu hố thang dựng bằng khung thép thì sẽ áp dụng công thức khác mà thường là nếu cùng một kích thước hố thang thì nếu là hố khung thép sẽ cho kích thước cabin rộng hơn.